Volvo Cars chuẩn bị trang bị giới hạn tốc độ 180 km/h cho tất cả các dòng xe từ năm 2020

25/05/2020 

Volvo Cars chuẩn bị trang bị giới hạn tốc độ 180 km/h cho tất cả các dòng xe để nhấn mạnh những nguy hiểm xoay quanh việc vượt quá tốc độ

 Volvo Cars, với vai trò là người đi đầu của sự an toàn, đang truyền tải một cách mạnh mẽ những nguy hiểm của việc vượt quá tốc độ và sẽ đặt ra giới hạn cho tốc độ tối đa của tất cả các dòng xe là 180 km/h từ năm 2020.

 

Với mục tiêu không một ai sẽ gặp chấn thương nghiêm trọng và tử vong khi điều khiển phương tiện mới của Volvo cho đến năm 2020, tầm nhìn của Volvo trong năm 2020 có thể được coi là một trong những tầm nhìn tham vọng nhất về sự an toàn trong ngành ô tô. Nhận ra rằng nếu chỉ phát triển công nghệ sẽ không thể giúp thương hiệu đạt được mục tiêu, Volvo Cars hiện đang mở rộng phạm vi tập trung vào cả hành vi của người lái.

Volvo Cars đã nghiên cứu và nhận ra rằng hiện vẫn đang tồn tại ba mối lo về sự an toàn. Điều này đã gây trở ngại cho tham vọng xoá bỏ hoàn toàn việc xảy ra chấn thương nghiêm trọng và tử vong khi di chuyển trên những chiêc xe của hãng. Nổi bật nhất là do việc vượt quá tốc độ.

“Volvo là người đi đầu cho sự an toàn: chúng tôi vẫn đang và sẽ luôn như vậy”, theo chủ tịch và tổng giám đốc điều hành Håkan Samuelsson. “Dựa trên nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi hiểu vấn đề nằm ở đâu trong việc chấm dứt những chấn thương nghiêm trọng và tử vong khi di chuyển trên những chiếc xe của hãng. Mặc dù việc đặt ra giới hạn tốc độ sẽ không giải quyết được mọi vấn đề, điều này đáng để thực hiện dù chỉ có thể cứu được thêm một mạng người”.

 

Ngoài việc đặt ra giới hạn tốc độ tối đa, Volvo Cars cũng đang nghiên cứu xem liệu sự kết hợp giữa kiểm soát tốc độ thông minh và công nghệ thiết lập ranh giới địa lý ảo Geofencing có thể tự động giới hạn tốc độ xung quanh trường học và bệnh viện trong tương lai.

“Chúng tôi muốn bắt đầu một cuộc thảo luận về việc liệu nhà sản xuất xe có quyền, hoặc hơn thế nữa là có trách nhiệm, về việc trang bị trong xe công nghệ thay đổi hành vi của người lái hoặc xử lý những vấn đề như vượt quá tốc độ, say xỉn hoặc mất tập trung”, theo ông Samuelsson. “Chúng tôi chưa có một câu trả lời chắc chắn cho vấn đề này, nhưng chúng tôi tin rằng mình nên khởi nguồn cho cuộc thảo luận này và trở thành một người tiên phong.”

 

Vấn đề với việc vượt quá tốc độ là khi vượt quá một số tốc độ nhất định, công nghệ an toàn trong xe và thiết kế nền móng sẽ không còn đủ khả năng tránh những chấn thương nghiêm trọng và tử vong khi xảy ra tai nạn. Đây là lý do vì sao giới hạn tốc độ vẫn đang tồn tại ở hầu hết các nước Châu Âu, dù vậy, việc vượt quá tốc độ vẫn đang có mặt ở khắp mọi nơi và trở thành một trong những lý do phổ biến nhất trong việc gây ra tử vong khi va chạm.

Hàng triệu người vẫn đang phải nhận vé phạt do vượt quá tốc độ hàng năm. Theo số liệu về tai nạn giao thông từ Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia, trong năm 2017, 25% trong số người tử vong khi tham gia giao thông ở Mỹ xuất phát từ nguyên do vượt quá tốc độ.

 

Theo Jan Ivarsson, một trong những chuyên gia an toàn hàng đầu của Volvo Cars, mọi người nhìn chùn vẫn chưa ý thức được những nguy hiểm đi kèm với việc vượt quá tốc độ.

“Là con người, chúng ta đều hiểu rõ được sự nguy hiểm xoay quanh rắn, nhện và độ cao. Đối với tốc độ thì lại chưa có sự hiểu biết sâu sắc lắm,” theo ông Ivarsson. “Mọi người thường lái xe quá nhanh và không kiểm soát được tốc độ trong nhiều tình huống giao thông và dựa trên khả năng lái xe của bản thân. Chúng ta cần thúc đẩy hành vi lái xe văn minh hơn và giúp mọi người hiểu được mối nguy hiểm đi kèm với việc vượt quá tốc độ.”

 

Ngoài việc vượt quá tốc độ, có hai vấn đề khác cũng gây trở ngại trong việc đạt được mục tiêu xoá bỏ tai nạn giao thông của Volvo. Một vấn đề cũng hiển nhiên (và khó giải quyết) như vượt quá tốc độ là say xỉn. Lái xe dưới tác động của cồn và chất gây nghiện được coi là bất hợp pháp trong phần lớn các nước trên thế giới, dù vậy, nó vẫn là nguyên do chính gây ra chấn thương và tử vong trên những cung đường ngày nay.

 

Một vấn đề khác là sự mất tập trung khi tham gia giao thông. Việc người lái xe thường bị mất tập trung bởi điện thoại hoặc không thực sự chú tâm khi lái xe cũng là một nguyên do đằng sau những ca tử vong khi tham gia giao thông. Nói cách khác, họ cũng gây ra nguy hiểm như chính những người say xỉn khi lái xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *