Góc xe hơi: Bạn đã biết ô tô ra đời vào năm nào chưa?

Ô tô là một phương tiện giao thông phổ biến trong thời điểm hiện nay. Mặc dù mới chỉ xuất hiện khoảng hơn 200 năm nhưng so với những phiên bản sơ khai, ô tô hiện nay đã cải tiến và hiện đại hơn rất nhiều lần. Và bạn có bao giờ băn khoăn về hình dáng chiếc ô tô đầu tiên cũng như câu hỏi ô tô ra đời vào năm nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Ô tô ra đời vào năm nào?

Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới ra đời vào năm nào là câu hỏi không ít người băn khoăn? Và theo những ghi chép thì phiên bản đầu tiên của ô tô được Kỹ sư Karl Benz (Đức) cho ra đời vào năm 1885. Chiếc ô tô này sử dụng động cơ đốt trong để chạy và có tên gọi là Benz Patent Motorwagen.

Ô tô ra đời vào năm nào?

Mặc dù được cho là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới nhưng thực tế trước Motorwagen, thị trường khi đó có xuất hiện một số chiếc xe tựa xe hơi. Có thể kể đến như Cugnot Fardier (1769), Grenville Steam Carriage (1875) hay Marquise (1884),… Tuy nhiên, do những chiếc xe này có thiết kế quá thô sơ nên chúng vẫn chưa được xác định là một chiếc ô tô đích thực. Do đó, để trả lời cho câu hỏi ô tô ra đời năm nào thì đó chính là năm 1885 khi chiếc Benz Patent Motorwagen chính thức được công bố.

Cấu tạo của chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới

Chiếc ô tô đầu tiên của Karl Benz ra đời đã đánh dấu một bước tiến công nghệ mang tính toàn cầu. Đây là chiếc xe do kỹ sư này cùng vợ của ông là Bertha Benz tạo ra với 3 bánh sơ khai cùng những đặc điểm cấu tạo cụ thể như sau:

Về thiết kế

Benz Patent Motorwagen là chiếc xe hơi có kiểu dáng độc đáo với thiết kế 3 bánh. Vật liệu chủ yếu tạo nên xe là những ống thép, trong khi ghế ngồi của xe sử dụng ván gỗ cùng màu sơn nâu vàng vô cùng đẹp mắt. Bánh xe được làm bằng thép với nhiều nan hoa đan xen nhau cùng lốp xe được làm bằng cao su đặc.

Thiết kế của bánh xe ô tô đầu tiên trên thế giới

Cách thức hoạt động

Nhìn hình ảnh của những chiếc xe tái hiện lại Benz Patent Motorwagen hay những bức hình lưu giữ về chiếc xe này. Không ít người có cảm giác như mình đang xem một bức hình về chiếc xe xích lô nào đó. Tuy nhiên đây lại là một chiếc ô tô hiện đại ở thời điểm nó ra đời. Theo đó, người lái sẽ ngồi vào ghế và điều khiển cho xe di chuyển thông qua bộ phận cầm tay được đóng thẳng vào trục xe. 

Thiết bị lái của Benz Patent Motorwagen không được trang bị lò xo. Xe được trang bị động cơ xăng Benz 4 kỳ, cùng với xi lanh đơn dung tích 954cc giúp xe có thể đạt công suất 6 mã lực, tốc độ tối đa khoảng 16km/h. Đặc biệt,Benz Patent Motorwagen được trang bị một thùng sợi ngâm nhiên liệu. Bộ phận này có chức năng tương tự như bộ chế hòa khí sau này. Tác dụng của nó là cung cấp năng lượng cho xi lanh của ô tô.

Benz Patent Motorwagen không trang bị lò xo cho thiết bị lái

Lần đầu tiên xuất hiện của chiếc ô tô Benz Patent Motorwagen

Ô tô ra đời vào năm nào và lần đầu tiên xuất hiện của nó cũng là một điều thú vị. Theo những ghi chép thì vợ của kỹ sư Karl Benz – bà Bertha Benz chính là người đầu tiên lái chiếc xe này cho chuyến hành trình thử nghiệm với quãng đường lên tới 194km của mình. Sau chuyến thử nghiệm đó, với những đánh giá rất cao từ những chuyên gia. Và sự xuất hiện của Benz Patent Motorwagen từ đó đã ngay lập tức trở thành phương tiện thay thế cho xe ngựa truyền thống thời điểm ấy.

Bà Bertha Benz lái chuyến xe thử nghiệm đầu tiên của chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới

Quá trình phát triển của chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới

Trước hiệu ứng tốt từ chiếc xe mang lại, năm 1886 Karl Benz đã tiến hành đăng ký bản quyền cho Benz Patent Motorwagen. Chiếc xe ô tô đầu tiên này có mã số DRP 37435 và được giới thiệu với người Đức chính thức vào ngày 03/7/1886. Từ năm 1886 – 1893, Karl cho sản xuất 25 chiếc xe với giá bán ở thời điểm ra mắt là khoảng 150 USD (tương đương với khoảng hơn 4.000 USD bây giờ). Sau đó, giá của xe được nâng lên mức 1000 USD.

Từ thành công của chiếc Benz Patent Motorwagen, từ năm 1888, Karl Benz cùng với đội ngũ của mình đã tiến hành nghiên cứu và cho ra đời những chiếc xe cải tiến hơn, chất lượng hơn. Điều đó đã tạo tiền đề cho sự ra đời của hàng loạt những mẫu xe ấn tượng của hãng Mercedes-Benz nổi tiếng hiện nay. Những sáng chế của Karl Benz như bộ chế hòa khí, bộ đánh lửa, chân ga, bugi, khớp ly hay hệ thống làm mát bằng nước được xem là những đóng góp quan trọng. Nhờ đó mà ngành cơ khí hiện nay đã phát triển hơn rất nhiều.

Năm 2001 – 2002 hãng Mercedes nổi tiếng đã tiến hành tái sản xuất một số lượng ít xe Benz Patent Motorwagen. Những chiếc xe này như những hình ảnh thực tế trả lời cho câu hỏi ô tô ra đời vào năm nào. Và nó cũng khiến giới ô tô chuyên nghiệp nhớ đến chiếc xe Benz Patent Motorwagen – chiếc xe đầu tiên mở màn cho nền công nghiệp ô tô trên thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *